Tư vấn sức khỏe

027 3625 9988

Khám bệnh từ 8h00 - 20h00 Thứ 2 - chủ nhật (không nghỉ lễ)

798C Lý Thường Kiệt, P.5, Tp.Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang

Đau bụng kinh nên ăn gì?

Đánh giá: 5/5 (16 lượt)

Đau bụng kinh nên ăn gì là một trong những băn khoăn, thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ khi không may mắc phải chứng bệnh này. Dưới đây là một số thực phẩm giúp giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả. Chị em có thể tham khảo và áp dụng.

Bác Sĩ Tư Vấn

Đau bụng kinh nên ăn gì?

  Đau bụng kinh là tình trạng xuất hiện những cơn đau liên hồi và co thắt ở phần bụng dưới, cơn đau có thể lan ra lưng và xuống đùi. Hiện tượng này thường diễn ra vào trước, trong hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ đau có thể khác nhau, trong trường hợp cơn đau vượt quá sức chịu đựng thì chị em nên chủ động đến gặp bác sĩ.

  Trong thời gian hành kinh, chị em có thể lưu ý về chế độ, thực phẩm ăn uống để giảm đau bụng kinh hiệu quả, điển hình như:

  ❉ Sữa chua:

  Sữa chua chứa hàm lượng canxi cao, có tác dụng làm giảm sự co bóp của tử cung, giúp các cơn đau bụng kinh giảm đi đáng kể. Do đó, bạn có thể sử dụng từ 2 đế 3 hộp sữa chua/ngày để đẩy lùi cơn đau bụng kinh nhanh chóng.

  ❉ Hoa quả và rau xanh:

  Trái cây tươi và rau xanh là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, việc bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh được tình trạng nổi mụn trứng cá mà còn giúp giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần tránh ăn thanh long, uống nước chanh quá nhiều để tránh tình trạng rong kinh.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

  ❉ Uống nước gừng:

  Trong Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng trị chứng khó tiêu, đầy bụng, cảm mạo, và đặc biệt là chứng đau bụng kinh. Tính ấm của gừng có tác dụng chống lại những cơn co thắt tử cung, giúp giảm đau hiệu quả. Bạn có thể uống trà gừng hoặc bổ sung vào các thực phẩm ăn uống hàng ngày trong chu kỳ kinh để giảm đau bụng.

  ❉ Nước lọc

  Hầu hết khi bị những cơn đau bụng kinh hoành hành chị em đều không muốn ăn uống gì, nhất là uống nước. Tuy nhiên, việc không bổ sung đầy đủ nước hàng ngày lại khiến tình trạng đau bụng kinh trở nên trầm trọng hơn. Do đó, chị em đừng quên bổ sung ít nhất từ 1,5 đến 2 lít nước hàng ngày để giảm đau bụng kinh, thanh lọc cơ thể, tốt nhất bạn nên uống nước ấm, không nên uống nước lạnh, đặc biệt là nước đá.

Uống nước đầy đủ để giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Uống nước đầy đủ để giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

  ❉ Các loại hạt họ đậu

  Các loại hạt như đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, mè đen,… rất giàu sắt, magie. Nếu sử dụng các thực phẩm này sẽ giúp bổ sung kịp thời lượng máu mà chị em đã bị mất trong những ngày hành kinh. Từ đó giúp giảm thiểu được các triệu chứng như đau bụng kinh, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,…..

  ❉ Ngải cứu

  Ngải cứu có vị đắng, tính ấm là một trong những vị thuốc không thể thiếu trong Đông y. Ngoài tác dụng giúp giảm đau bụng kinh, lá ngải cứu còn giúp điều hòa kinh nguyệt, trị chứng máu kinh đỏ sẫm. Các bạn gái có thể sử dụng ngải cứu để chế biến thành các món ăn hàng ngày hoặc hơ nóng lá ngải cứu là đắp lên bụng, hiệu quả sẽ rất bất ngờ đấy!

  Bên cạnh những thực phẩm nên sử dụng trên thì chị em cũng nên lưu ý không nên sử dụng các thực phẩm giàu tinh bột, chất cay nóng, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… đồ ăn sẵn. Bởi những thực phẩm này có thể khiến tình trạng đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn.

  

Bác Sĩ Tư Vấn

Cách phòng tránh đau bụng kinh

  Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa cho biết, chị em có thể phòng tránh đau bụng kinh bằng một số cách sau đây:

  ● Không làm việc nặng, lao động quá sức trong những ngày hành kinh.

  ● Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong suốt thời kỳ kinh nguyệt, nên thay băng vệ sinh sau thời gian từ 2 đến 3 giờ.

  ● Nên tắm nước ấm nóng trong những ngày hành kinh.

  ● Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, căng thẳng, stress.

  ● Nên tập luyện vài tư thế yoga đơn giản để kích thích quá trình lưu thông máu, giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Tập yoga giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Tập yoga giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

  Khuyến cáo: Trên đây là một số cách để giảm đau bụng kinh, nếu sau khi thực hiện mà mức độ đau không giảm, các cơn đau diễn ra liên tục trong thời gian dài thì chị em nên chủ động đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và có hướng khắc phục kịp thời. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang có nguy cơ mắc phải một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

  Mọi vấn đề băn khoăn, thắc mắc cần được tư vấn về hiện tượng đau bụng kinh, chị em có thể liên hệ về Phòng khám Đa khoa Tân Mỹ Âu theo Hotline (027) 36 25 99 88 hoặc nhấp vào bảng chát bên dưới để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

  

Bác Sĩ Tư Vấn

Lưu ý: Hiệu quả việc hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào cơ địa mỗi người

Tư vấn miễn phí

Chỉ cần bạn để lại số điện thoại,
Chuyên gia của chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn!

logo chat

Nhập số điện thoại của bạn, bác sĩ sẽ gọi lại ngay

(Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật)